7 tip bảo vệ mắt trước màn hình máy tính bạn nên biết

Xuất bản: UTC +7

Bảo vệ mắt trước màn hình máy tính là một trong những kiến thức không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày. Cùng tìm hiểu những phương pháp bảo vệ tốt đôi mắt trước ảnh hưởng của ánh sáng xanh màn hình máy tính qua bài viết dưới đây nhé!

Vì sao màn hình máy tính có thể gây hỏng mắt?

Khi hoạt động các thiết bị điện tử phát ra ánh sáng được gọi là ánh sáng xanh. Bình thường mắt chúng ta có thể nhìn thấy những màu sắc nằm trong bước sóng từ 380-760 nm tương ứng với những dải màu sắc như đỏ, cam, vàng, xanh lục, xanh dương, tím. Việc tiếp xúc với ánh sáng xanh từ mặt trời hay những sự vật tự nhiên xung quanh có thể giúp mọi người cải thiện sự tỉnh táo. Tuy nhiên, việc tiếp xúc với ánh sáng xanh từ thiết bị điện tử có thể gây nên tình trạng rối loạn giấc ngủ, mỏi mắt, tạo điều kiện thuận lợi cho việc xuất hiện những bệnh lý về mắt.

Sử dụng máy tính trong thời gian dài có thể gây ra mỏi mắt

Mặc dù, việc sử dụng các thiết bị điện tử có thể không gây nên tình trạng mù vĩnh viễn nhưng nếu tiếp xúc trong thời gian dài, người bệnh có thể gặp phải những vấn đề như:

Khô mắt.

– Mờ mắt.

– Tăng nguy cơ mắc các tật khúc xạ như cận thị hay loạn thị.

– Chảy nước mắt.

– Đau đầu.

Cách bảo vệ mắt trước màn hình máy tính

Việc khuyên mọi người hạn chế thời gian sử dụng các thiết bị điện tử, thường không khả thi. Vì vậy, bạn có thể tham khảo một số tip để làm dịu cũng như bảo vệ đôi mắt hiệu quả trước màn hình máy tính.

Chớp mắt

Bình thường, con người thường chớp mắt khoảng 15 lần/phút nhưng số lượng này lại giảm đáng kể khi chúng ta tiếp xúc với máy tính. Theo nghiên cứu, con người chỉ chớp mắt khoảng 5-7 lần trong 1 phút khi sử dụng máy tính và các thiết bị điện tử khác. Tuy nhiên, việc chớp mắt là một cách giúp chất nhầy di chuyển khắp mắt, cung cấp độ ẩm cần thiết cho giác mạc.

Chớp mắt thường xuyên giúp mắt không bị khô

Vì vậy, mọi người nên cố gắng chớp mắt thường xuyên nhất có thể. Việc làm này sẽ giúp bề mặt mắt không bị khô. Trong trường hợp hay quên, bạn có thể dán giấy nhớ vào màn hình để nhắc nhở bản thân nhé.

Sử dụng nước mắt nhân tạo

Dùng nước mắt nhân tạo giúp hạn chế tình trạng khô mắt

Nước mắt nhân tạo là một sản phẩm có thành phần tương tự nước mắt tự nhiên. Sản phẩm giúp giữ độ ẩm tự nhiên cho mắt, hỗ trợ ngăn cản tình trạng khô mắt. Vì vậy, nếu thường xuyên ở trong phòng điều hòa hoặc thực hiện những công việc gây nên tình trạng khô mắt, bạn có thể cân nhắc sử dụng nước mắt nhân tạo để phòng ngừa tình trạng này.

Ngoài ra, bạn có thể trải nghiệm nước rửa mắt chuyên sâu có chứa thành phần dưỡng ẩm mắt như Chondroitin để giúp giảm tình trạng khô mắt như Eye Fresh. Sản phẩm này còn có chứa những chất giúp dưỡng ẩm cũng như cung cấp dưỡng chất cho mắt phục hồi sau một ngày dài học tập và làm việc căng thẳng.

Nước rửa mắt EyeFresh giảm khô mắt và cung cấp dưỡng chất cho mắt phục hồi

Thực hiện quy tắc 20 – 20 – 20

Quy tắc 20/20/20 giúp mắt được nghỉ ngơi đúng cách

Mắt nhìn gần trong thời gian dài có thể khiến các cơ vận động mắt, cơ thể mi hoạt động quá mức. Vì vậy, khi làm việc trước màn hình trong thời gian dài, bạn có thể thực hiện quy tắc 20/20/20 để mắt được nghỉ ngơi đúng cách. Sau 20 phút sử dụng thiết bị điện tử trong thời gian dài, nhìn xa ít nhất 20 feet (khoảng 6,1m) trong ít nhất 20 giây.

Sử dụng mắt kính mắt chuyên dụng

Sử dụng kính mắt chuyên dụng cho máy tính có thể giúp mắt ở trạng thái trung gian

Nếu phải làm việc với máy tính trong nhiều giờ, bạn có thể sử dụng kính bảo vệ mắt khi dùng máy tính để làm giảm mỏi mắt. Những cặp kính này có thể giúp mắt tập trung ở khoảng cách trung gian (khoảng cách mà mắt ở trạng thái thoải mái) nên sẽ tránh cho mắt hoạt động quá mức. Lưu ý, loại kính này khác với kính chống ánh sáng xanh.

Điều chỉnh độ sáng và độ tương phản trên màn hình

Trong trường hợp màn hình máy tính sáng hơn môi trường xung quanh thì mắt cần phải hoạt động nhiều hơn để nhìn rõ. Vì vậy điều chỉnh độ sáng màn hình phù hợp với ánh sáng quanh kết hợp với tăng độ tương phản có thể giúp giảm tình trạng mỏi mắt.

Giảm độ chói

Các thiết bị điện tử ngày nay thường có độ chói lớn. Vì vậy, việc sử dụng bộ lọc màn hình để giảm độ chói có thể hạn chế được tác động của thiết bị điện tử đến mắt.

Điều chỉnh khoảng cách của mắt đến máy tính

Duy trì khoảng cách từ mắt đến máy tính theo hướng dẫn để mắt được bảo vệ tốt nhất

Tư thế sử dụng máy tính cũng rất quan trọng để bảo vệ sức khỏe của mắt. Vì vậy, bạn có thể ngồi cách màn hình 25inch kết hợp với việc đặt màn hình máy tính thấp hơn tầm mắt để giúp mắt được bảo vệ tốt nhất.

Một số câu hỏi thường được đặt ra

Người dùng kính áp tròng thì bảo vệ mắt thế nào?

Người sử dụng kính áp tròng trong thời gian dài có thể xuất hiện tình trạng khô mắt. Vì vậy, những bạn đang sử dụng kính áp tròng cần tuân thủ những lưu ý sau::

– Không đeo kính áp tròng khi ngủ.

– Tuân thủ thời gian đeo và thay kính áp tròng.

– Vệ sinh kính áp tròng theo đúng hướng dẫn.

– Khám mắt thường xuyên.

– Trong trường hợp không cần thiết nên thay thế kính áp tròng bằng kính mắt.

Kính thực tế ảo có gây hại cho mắt không?

Khi xem phim 3D, bạn có thể gặp phải tình trạng mắt rất mỏi, đau đầu và chóng mặt. Đây có thể là hệ quả của quá trình tập trung kém hoặc những nhận thức về không gian bao gồm chiều dài, chiều rộng hay chiều sâu không được tốt.

Kính thực tế ảo hoạt động bằng cách hiển thị để mỗi mắt nhìn thấy một hình ảnh tạo nên chiều sâu cho hình ảnh. Trong cuộc sống chúng ta thường nhìn vật thể tiến đến gần chúng ta hơn bằng tầm nhìn hướng vào mũi. Tuy nhiên, với kính thực tế ảo thì màn hình không di chuyển nên mắt chúng ta bắt buộc phải tập trung theo hai hướng ra bên ngoài để nhìn rõ vật. Điều này khiến cho mắt tập trung và gây ra đau mắt.

Mong rằng bài viết đã cung cấp cho bạn các tip để bảo vệ mắt trước màn hình máy tính để giúp mắt luôn sáng khỏe cũng như hỗ trợ nâng cao chất lượng công việc. Nếu cần tư vấn chuyên sâu về sản phẩm chăm sóc mắt, mời độc giả liên hệ theo số hotline miễn cước 1800 9229 để được Dược sĩ chuyên môn hỗ trợ.

Tài liệu tham khảo

1. Digital Devices and Your Eyes, American of ophthalmology, truy cập ngày 14/05/2024

2. Computers, Digital Devices and Eye Strain, American of ophthalmology, truy cập ngày 14/05/2024

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *